Linggo, Pebrero 1, 2015

Repleksyon sa Ikalawang Linggo ng Ikaapat na Markahan



“Huli man at  magaling , naihahabol pa rin” . Magandang araw aking mambabasa ! Nahuli ako ng pagpaskil sa aking blog dahil wala na akong oras magkompyuter sa dami ng akiing gawaing bahay at pampaaralan. Noong ikalawang linggo ng aming ikaapat na markahan, tinalakay namin ang kaligirang pangkasaysayan ng Noli Me Tangere  . Napakarami palang nagin dahilan kung bakit ito naiisulat n ating pambansang bayani . halimbawa nito ay : Pagkalugi ng Galleon Trade.Pangatlo ay Pagkakahiwalay ng mga kalapit na bansa.at Kawalan ng matatag na pamahalaan.   Kasabay nito ang pagtalakay namin sa mga akda patungkol kay Jose Rizal . Napag alaman ko na  bata pa lamang si Rizal ay  kinakikitaan na sya ng kakaibang talino ng kanyang Ina . Kapansin pansin sa bawat akda na sya ay lubos na mapangmantiyag kung kayat  bata pa lamang ay mulat  na ang kanyang isipan sa mga bagay na hindi pa dapat iniisip ng mga bata . Inatasan din kami ng aming guro na  panuorin ang  palabas na tungkol kay Rizal . Nang akin itong mapanuod ,  nag karoon ako ng dagdag kaalaman , lalo na sa  mga nangyari noong unang panahon . 

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento