Linggo, Pebrero 1, 2015

Repleksyon para sa Ikatlong Linggo ng Ikaapat na Markahan

                       Nahuli nanaman ako ng pagpaskil ng aking repleksyon dahil nagkaroon ako ng karamdaman sa mata kaya hindi  ko na nakayanang humarap sa  kompyuter . Ganun pa man , gusto ko pa ring isalaysay ang aking mga karanasan ngayong   linggo. Simula na ng Ikaapat na markahan , ang huling markahan namin sa grade 9 . Hindi ako nakapasok  noong martes dahil nga sa aking mata . Sa  buong taon ng aking pag aaral sa grade 9 , noong araw lang ako lumiban sa klase . Kaya naman hindi ako mapakali sa aming tahanan , text ako ng text sa aking mga kama aral tungkol sa kanilang mga ginawa at takdang aralin . Ngayong Linggo , wala si Ginang Mix to dahil nasa laban sa ng Regional School Press Conference (RSPC) kaya bilang kapalit , si Ginoong Mixto ang nagtuo sa amin sa loob n ilang araw . Pinag aaralan namin ang mga Tauhan n Noli Me Tangere . Ang inaakala kong simpleng Nobela , marami palang tinataong kahulugan . Nakakamangha talaga ang ating pambansang bayani . Napakatalino nya ,  nagawa nyang gumawa ng Nobelang may pagkakatulad sa kanyang katangian sa ibat ibang katauhan . Halimbawa nito ay si Crisostomo Ibarra , dahil pareho nilang ipinaglalaban ang kalayaan . Kalakip nito ang maikling pagsasanay tungkol sa mga  tauhan ng Noli Me Tangere. Excuse naman kami ng mga kapwa ko babaeng iskawt noong Biyernes dahil sa Camping sa Boso Boso. Napakasaya at di malilimutang karanasan . Mas malamig sa lugar na iyon kaysa sa aming Lugar. 

1 komento:

  1. Masarap basahin ang iynong mga paskil subalit bigyang pansin ang mga baybay ng mga salita at gawing mas malikhain ang paglalahad. :)

    TumugonBurahin